วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จอบส์รับปัญหา iPhone 4 แจกซองฟรี!!!

รายงานข่าวล่าสุด สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ออกแถลงขอโทษ และยอมรับในความผิดพลาดสำหรับปัญหาทีเกิดขึ้นกับ iPhone 4 ในขณะเดียวกันก็พยายามอธิบายข้อเท็จจริงของปัญหาอีกครั้ง พร้อมทั้งเสนอให้ฟรีซองกันกระแทก (Bumper Case) ใส่ iPhone 4 ให้กับลูกค้าฟรี!!!

ในที่สุด สตีฟ จอบส์ ซีอีโอของแอปเปิ้ลก็ออกมาอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นกับ iPhone 4 พร้อมทั้งขอโทษ และให้ฟรีซองใส่กันกระแทก โดยในการออกมาแถลงข่าวครั้งนี้ จอบส์ได้นำเสนอพร้อมกับสไลด์ และสถิติ จอบส์ยังคงพยายามชี้ให้สื่อมวลชน และผู้สนใจเห็นว่า ปัญหาสัญญาณจากเสาอากาศหด (Antennagate) บน iPhone 4 เป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งมีผลกระทบดังกล่าวเกิดขึ้นกับมือถือแทบทุกเครื่อง และประเด็นหนึ่งที่จอบส์มักจะกล่าวถึงก็คือ เจ้าของ iPhone 4 ส่วนใหญ่ไม่ได้บ่นเรื่องนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลจะให้ซองป้องกันฟรีสำหรับเจ้าของ iPhone 4 ที่ต้องการ ซึ่งข้อเสนอนี้ หมายถึงการที่ Apple อาจจะต้องควักเงินสูงถึง 178 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 6 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของรายได้ทั้งปี) แต่หากเทียบกับการเรียกคืน (recall) iPhone 4 ทังหมด ทางบริษัทอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญฯ (ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท) เลยทีเดียว

ในการแก้ต่างสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับ iPhone 4 จอบส์กล่าวว่า มีเพียง 2% ของผู้ซื้อที่ขอคืน iPhone 4 หรือคิดเป็นหนึ่งในสามของไอโฟนรุ่นก่อนหน้านี้ รวมถึงกรณีปัญหาสายหลุดด้วย (iPhone 4 มีปัญหาสายหลุดน้อยกว่ารุ่นก่อน?) จอบส์ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาสายหลุดสัญญาณขาดหายของ iPhone 4 ยังเกิดขึ้นเป็นส่วนน้อยมาก โดยข้อมูลดังกล่าวได้รับมาจาก AT&T ผู้ให้บริการเครือข่ายรายเดียวของแเอปเปิ้ล

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การแถลงข่าวเมื่อวานนี้มีการพูดถึงน้อยมากสำหรับปัญหาเกี่ยวกับเสาอากาศที่ แสดลงสัญญาณลดลง หรือหายไปเมื่อผู้ใช้ถือมันด้วยวิธีปกติ ก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลแนะนำผู้ใช้ให้หลีกเลี่ยงวิธีถือ iPhone 4 ด้วยวิธีดังกล่าว หลังจากนั้นอ้างว่าเป็นข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ที่แสดงผลสัญญาณแรงกว่าความ เป็นจริง เรื่องราวของปัญหาดังกล่าวถูกยกระดับความรุนแรงขึ้นไปอีก เมื่อสัปดาห์นี้ นิตยสาร Consumer Reports กล่าวว่า ไม่แนะนำให้ใช้ iPhone เนื่องจากมีข้อผิดพลาดในเรื่องของการออกแบบของเสาอากาศ และเมื่อวานนี้อีกเช่นกันทีทางนิตยสารออกมาบอกว่า แอปเปิ้ลควรให้ซองฟรีกับผู้บริโภคจะเป็นการดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหานี้ใน ขั้นต้น

นักวิเคราะห์มองว่า การนำเสนอที่ตรงไปตรงมาของจอบส์จะทำให้บริษัทยังคงได้รับการยอมรับจากสื่อ มวลชน และผู้บริโภค "เขาทำในสิ่งที่ควรทำแล้ว" Tim Bajarin ประธานบริษัทวิจัยเทคโนโลยี Creative Strategies Inc. "เขาอธิบายทีมาที่ไปของปัญหา และให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา" จอบส์ยอมรับว่า วิศวกรของบริษัทไม่ได้ทำผิดในเรื่องนี้ "เราเป็นมนุษย์ปถุชน และเราก็ทำผิดได้ในบางครั้ง" จอบส์ กล่าว "เราไม่ได้รู้ในทุกสิ่่ง แต่เราพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด และเราดูแลลูกค้าของเราทุกคน ลูกค้าบางรายมีปัญหากับ iPhone 4 และ ผมต้องขอโทษพวกเขาด้วย..."

ใน รายละเอียดของการให้ซองฟรี จอบส์กล่าวว่า ทางบริษัทจะให้ซอง Bumper Case กับผู้ที่ซื้อ iPhone 4 ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน และลูกค้าคนใดที่ซื้อซองกับ Apple ไปแล้ว ก็สามารถขอเงินคืนได้ โดยทางบริษัทยังคงมีแผนที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างถาวรต่อไป "เราได้ยินผู้คนมากมายบอกว่า ทำไมไม่แจกซองกับทุกคนไปเลยล่ะ?" จอบส์กล่าว "ตกลง ได้เลย เราจะให้ซองกับทุกคน" นอกจากนี้ จอบส์ยังย้ำถึงการแก้ปัญหาแสดงแท่งสัญญาณผิดด้วยการแนะให้อัพเกรดเป็น iOS 4.0.1 ด้วย อย่างไรก็ดี ในการนำเสนอพรีเซนเทชั่นบางส่วนของจอบส์ มีการแสดงให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนของเจ้าอื่นๆ ก็ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันได้ โดยจอบส์กล่าวว่า เราสามารถพบวิดีโอสาธิตผลกระทบทีคล้ายกันกับมือถือจาก HTC, Samsung และ BlackBerry ได้มากมายบนอินเทอร์เน็ต

ข้อมูล จาก: inquirer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น